วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

ประวัติของการเต้น Folk Dance

Folk dance หรือ "การเต้นรำพื้นเมือง" บางครั้งถูกนำไปใช้ในการเต้นรำของความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในวัฒนธรรมของยุโรปในช่วงก่อนศตวรรษที่ 20 สำหรับวัฒนธรรมอื่น ๆ คำว่า"การเต้นรำชาติพันธุ์"หรือ"เต้นรำแบบดั้งเดิม"จะใช้ในบางครั้งเพื่อสื่อความหมายว่าการเต้นรำพื้นบ้านแม้ว่าคำที่หลังอาจครอบคลุมศิลปะการฟ้อนรำพิธี
               ถึงแม้จะมีจำนวนของศิลปะการเต้นที่ทันสมัยเช่นการเต้นฮิปฮอปที่มีวิวัฒนาการตามธรรมชาติมี แต่คำว่า"การเต้นรำพื้นบ้าน"โดยทั่วไปจะไม่นำไปใช้กับการเต้นเหล่านั้นโดยที่เราจะใช้คำว่า"street danceแทน คำว่า"การเต้นรำพื้นบ้าน"สงวนไว้สำหรับการเต้นรำที่มีในระดับที่มีนัยสำคัญผูกพันตามประเพณีและมาในเวลาที่แตกต่างอยู่ระหว่างการเต้นรำของ"พื้นบ้านทั่วไป"และเต้นของ"สังคมชั้นสูง"
               การเต้นรำบอลรูมที่ทันสมัยมาจากคนพื้นบ้านคำว่า"ชาติพันธุ์"และ"ดั้งเดิม"จะใช้เมื่อจำเป็นเพื่อเน้นรากทางวัฒนธรรมของการเต้นรำ ในความรู้สึกนี้เกือบทั้งหมดเต้นรำพื้นบ้านจะเป็นคนเชื้อชาติ ถ้าเต้นรำบางอย่างเช่นลายขอบเขตของเชื้อชาติข้ามและแม้กระทั่งข้ามเขตแดนระหว่าง"พื้นบ้าน"และ"การเต้นรำบอลรูม"ที่แตกต่างชาติพันธุ์มักจะมีมากพอที่จะพูดถึงเช่นเช็กกับเยอรมัน
                 ไม่ได้ทุกชาติพันธุ์มีศิลปะการฟ้อนรำฟ้อนรำพื้นบ้านตัวอย่างเช่นพิธีกรรมศิลปะการฟ้อนรำหรือเต้นของแหล่งกำเนิดพิธีกรรมจะไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นศิลปะการฟ้อนรำพื้นบ้าน พิธีกรรมเต้นรำมักจะเรียกว่า"เต้นที่ทางศาสนา"เพราะวัตถุประสงค์ของพวกเขา


ตัวอย่าง Thai Folk Dance




http://www.youtube.com/watch?v=SkgvCWetFnM


อ้างอิงจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Folk_dance

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น